Thứ Bảy, 25 tháng 5, 2013

Co ngắn kiêng cách từ bỏ chính sách tới cá sống

Chiều qua (20-5), trong phiên họp tại hội trường để truyền hình trực đấu, ông Phan Trung Lý- Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cầm cố mặt Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp thoả công bố thu nạp áp giải trình ý kiến nhân dân. trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 dò nào, một trong những cuốn đề để nhân dân quan tâm nhiều chính là cuốn đề đi những quy định trong thu lúc, đền bù cáu (Điều 58, chương III).


 
Nói là để quan tâm nhiều bởi vì lẽ cáu đai gắn rất chặt chẽ với người dân. với nông dân, thì đó là tư liệu chừng sản xuất ở dạng đặc biệt. nếu là người đô thị thì cáu đai đích thị là vàng mười trong cái thời lúc "tấc cáu, tấc vàng” như bây giờ. cáu đai cũng để quan tâm đặc biệt, bởi vì lẽ, dầu thoả có luật hẳn hoi, mà sự bây giờ diện ngữ luật cáu đai (từ 2003) lại chẳng theo kịp sự chuyển biến ngữ ghê tế-xã hội; dầu văn bản dưới luật cứ tới tấp để ban ra. Ai lại, trong 10 năm có đến 700 văn bản dưới luật hệ trọng để ban hành; tức là cứ mỗi năm trung bình là 7 văn bản- có nghĩa, mỗi quý có hơn 1 văn bản… mà mọi chuyện cứ rối mù.
 
có ý kiến của cử tri Dương Văn Chương khi gửi tới QH góp ý cho Luật đất đai sửa đổi đã đề nghị: Hạn chế tối đa các văn bản dưới luật để tránh việc thực thi luật không thống nhất. phải quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu… nhiều người lại băn khoăn: liệu sau khi Hiến pháp được thông qua có phải sửa luật nữa không. Băn khoăn ấy không sai. nhưng, kể cả khi QH bàn bạc, sửa đổi Hiến pháp hay sửa Luật đất đai, nếu, cơ quan thực thi các cấp dựa vào tinh thần: Cái gì lợi cho người dân bị thu hồi đất thì phải làm trước tiên, phải làm đúng, phải công khai đúng như tinh thần tiếp thu, chỉnh lý của Dự thảo Hiến pháp 1992 sửa đổi: "Việc thu hồi đất phải có bồi thường, công khai, minh bạch, công bằng theo quy định của Pháp luật”. công khai, minh bạch- chuyện nói nhiều, bàn nhiều trong nhiều lĩnh vực (kể cả đất đai) và nếu thực thi được thì chắc rằng sẽ giải quyết được căn bản tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp rất phức tạp mà bấy lâu báo chí hay nói đến.
 
Hoàng Mai
[Sẽ không dừng Dự án nhân cơ]
[Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng Trần Ngọc Vinh:
không có sự ưu ái trong quá trình bỏ phiếu ]
[11-6, công bố công khai kết quả lấy phiếu tín nhiệm]
[Dự thảo Hiến pháp làm rõ cơ chế lãnh đạo của Đảng]
[Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 5, QH khóa XIII]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét