Thứ Bảy, 25 tháng 5, 2013

Những vấn đề đặt ra khi triển khai chính sách thuế mới

 

(giỏi chính) Chỉ đương hơn đơn tháng nữa, Luật thuế má thâu gia nhập cá nhân chủ nghĩa (TNCN) chữa đánh tráo sẽ nhiều tiệm sức, tác đụng sâu rộng tới thế hệ sống khiếp tế - từng lớp, nhất là những người làm thuê tợp lương lậu. Xung nói quanh nói quẩn lôi cuốn đề pa nào là, phóng hòn hãy phỏng chừng lôi cuốn bà Nguyễn ả khuyết, chủ toạ họp tham vấn thuế má, vốn liếng phó thác tổng cục cằn hết Tổng cục cằn thuế má.

PV: Bà đả ví núm này béng tác đụng thứ Luật thuế má TNCN chữa đánh tráo tới thế hệ sống từng lớp cũng như người nạp thuế má?
 
Bà Nguyễn ả khuyết,
chủ toạ họp tham vấn thuế má
Bà Nguyễn ả khuyết:Đây là tin mừng đối xử đồng người nạp thuế má, vì chưng luật hãy điều chỉnh đỡ thứ giảm ngoại trừ gia đạo đối xử đồng người nạp thuế má từ bỏ 4 triệu với/tháng (48 triệu với/năm) lên 9 triệu với/tháng và (108 triệu với/năm). đồng người thứ yếu thuộc lòng cũng nhằm điều chỉnh từ bỏ 1,6 triệu với/tháng lên 3,6 triệu với/tháng.

Việc đỡ thứ khởi chấm chịu thuế má sẽ giúp từng 2 triệu người đương nạp thuế má thâu gia nhập từ bỏ lương lậu tiền đả, từ bỏ kinh dinh ở bậc 1, bậc 2 sẽ chứ thuộc lòng đối xử tịnh vô nạp thuế má TNCN; người nạp thuế má ở bậc 3, bậc 4 cũng nhằm giảm đáng tường thuật số phận thuế má nạp. Việc giảm thứ khởi chấm chịu thuế má, phối hợp đồng nấp bạo canh tân chôm tục lệ hành ta chính sẽ hùn phần đỡ cao tinh thần tuân luật pháp.
trong suốt thực tiễn, quy toan khấu ngoại trừ thuế má tại nguồn hoi có thực thòi lòi tặng người nạp thuế má, kín bặt là cần lao thì mùa, người đầu tư bất đụng sản, làm chứng khoán... nạm bà nhiều trạng thái phân tách kỹ hơn, vì sao nếu như nhiều quy toan nào là?
vốn liếng nghẽn thứ Luật thuế má TNCN là đơn số phận khoản từ bỏ lương lậu tiền đả, làm chứng khoán, đầu tư vốn liếng nếu như khấu ngoại trừ tại nguồn. vì chưng một số đơn vị lớn như Vietsov Petro hiện có tới 6.000 người lao động, do đó không thể giả lương cho 6.000 người rồi lại để những người này kê khai nộp thuế. Bởi như cầm chẳng khác nào “thả gà ra để đuổi” và phát sinh thêm nhiều thủ tục kê khai nộp thuế. Hay ca sĩ, diễn viên tham gia các chương trình biểu diễn nay đây, mai đó nếu cơ quan chi giả thu nhập không khấu trừ thuế tại nguồn sẽ rất khó khăn cho công tác quản lý.

Tuy nhiên, đấy là những người có thu nhập ổn định, còn đối với những người có thu nhập vãng lai, nếu có thu nhập trên 1 triệu đồng, cơ quan chi giả sẽ khấu trừ ngay 10%, cuối năm quyết toán thuế. Như cầm, những người lao động thời vụ hoặc lao động phổ thông sẽ rất khó lấy lại tiền hoàn thuế, do số bị khấu trừ không nhiều. Tương tự, đối với những người đầu tư chứng khoán hoặc bất động sản, nếu không chứng minh được giá mua vào và bán ra thì mặc dù có thể bị lỗ nhưng vẫn phải nộp thuế. để giải quyết những bất cập này từ 1/7, những người có thu nhập dưới 108 triệu/năm chỉ cần làm bản cam kết, cơ quan chi giả thu nhập sẽ không khấu trừ thuế.
Theo bà, cần có giải pháp gì để Luật thuế TNCN sửa đổi đi vào cuộc sống?
để sắc thuế này đi vào cuộc sống, cơ quan quản lý cần làm rõ 5 vấn đề.

một là,cơ quan thuế cần minh bạch các khoản chịu thuế, không chịu thuế, miễn thuế. Theo đó, các thông tư hướng dẫn cần cầm thể, để cơ quan thuế và người nộp thuế có cách hiểu thống nhất.

Hai là,căn cứ tính thuế cần khoa học, theo thông lệ quốc tế và phù hợp với thực tế Việt Nam. căn cứ xác định thu nhập của các hộ kinh doanh cá thể không giữ sổ sách kế toán cần đơn giản, dễ hiểu và có sự công bằng hơn đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công.

bố là,biện pháp quản lý thuế phải khoa học, để đảm bảo thu đúng, thu đủ. Bởi một trong những nội dung liên quan đến quản lý thu thuế TNCN là xác định số lượng đối tượng được giảm trừ gia cảnh và xác định người phụ thuộc.

Hiện tại, cơ quan thuế hiện chỉ mới cấp mã số cho người nộp thuế mà chưa cấp mã số thuế cho người phụ thuộc nên việc đối soát, xác định đối tượng giảm trừ gia cảnh hoàn toàn phụ thuộc vào ý thức tự giác của người nộp thuế, dẫn đến có thể kê khai trùng người phụ thuộc.
Bên cạnh đó, thuế TNCN chủ yếu thực hiện biện pháp khấu trừ tại nguồn. trong buổi việc kiểm tra, kiểm soát chưa chặt chẽ, cùng với Thị trường tiền mặt khá phổ biến nên chưa bình đẳng trong quản lý thuế.

Bốn là,cần có quy định về nộp thuế, quyết toán thuế, hoàn thuế phù hợp, tránh lạm thu trước, hoàn thuế chậm. Hiện nay, thuế TNCN từ tiền lương, tiền công được kê khai tạm nộp theo tháng, quyết toán năm nhưng việc hoàn thuế được thực hiện vào cuối quý I năm sau dẫn đến bị chiếm dụng tiền thuế, đôi khi gây phản ứng tiêu cực.

Năm là,cần có chế Tài quản lý và kiểm soát chi tiêu cá nhân. một trong những mục tiêu quan trọng tã ban hành ta Luật thuế má TNCN là tăng cường làm tác kiểm thẩm tra và điều ngày tiết vĩ ụ. tốt thực hành tốt đích đấy, ngoài nhà tiêu pháp lý hạng Luật thuế má TNCN cần lắm thêm quy toan quách đối xử thẩm tra hạng tiêu xài, tiêu xài sử dụng đồng nguồn thâu gia nhập chịu thuế má ứng và làm chứng minh thâu gia nhập thích hợp pháp.
 
Xin cảm ơn bà!

Theo tùng san thuế má

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét